Cắt mỏ gà – Quy trình kỹ thuật cắt mỏ gà hiệu quả nhất

Tác dụng khi cắt mỏ gà

Cắt mỏ gà là công đoạn không thể thiếu trong quá trình chăn nuôi. Người nuôi gà cần xác định đúng thời điểm cắn mỏ và kỹ thuật cắt sao cho không ảnh hưởng đến sức khỏe của gà. Để tìm hiểu thông tin chi tiết về vấn đề này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Lý do cần thực hiện cắt mỏ gà

Đối với những ai chăn nuôi gà chắc chắn phải biết tới quy trình cắt mỏ gà. Đây là một công việc cần thiết mang lại rất nhiều lợi ích. Một số lý do được đưa ra phải kể đến như:

Hạn chế gà cắn mổ lẫn nhau

Khi nuôi gà, đến giai đoạn phát triển từ 16 đến 20 ngày tuổi gà sẽ có dấu hiệu cắn mổ lẫn nhau. Đặc biệt nếu mất độ nuôi dày đặc có thể khiến cho trên cơ thể gà xuất hiện nhiều vết thương. Điều này làm cho gà trở lên mất thẩm mỹ, bị ép giá hoặc thậm chí bị chết.

Tác dụng khi cắt mỏ gà
Tác dụng khi cắt mỏ gà

Dễ dàng mổ thức ăn

Một trong những công dụng của việc cắt mỏ gà chính là giúp chúng mổ thức ăn dễ dàng hơn. Mỏ dưới có nhiệm vụ nâng đỡ phần thức ăn. Chính vì thế nếu mỏ trên dày sừng thì khiến cho thức ăn bị rơi vãi khá nhiều khiến chúng gặp khó khăn. Do đó việc cắt mỏ sẽ giúp cho việc ăn uống trở lên hiệu quả.

Tránh tình trạng gà mổ con

Khi gà đẻ trứng, có rất nhiều trường hợp gà mổ trứng hay thậm chí là mổ con non gây hao hụt đầu con rất nhiều. Do đó, gà cần được cắt mỏ để tránh gây ra những tổn tại trong việc chăn nuôi.

Những thông tin cần biết khi cắt mỏ gà

Trước khi cắt mỏ gà, các bạn phải tìm hiểu kỹ càng một số yếu tố. Điều này sẽ giúp gà phát triển khỏe mạnh tránh gây ra các tổn thương. Những tiêu chí cơ bản như sau:

Độ tuổi phù hợp

Khi thực hiện cắt mỏ cho gà, trước tiên các bạn cần xác định độ tuổi. Gà không nên được cắt mỏ quá sớm. Bởi trong trong khoảng thời gian còn nhỏ, gà chưa có sức đề kháng, phần mỏ còn quá nhỏ nên độ chính xác khi cắt không cao dễ xảy ra những sai sót.

Nếu cắt mỏ quá trễ, phần mỏ gà sẽ trở lên dày cứng khiến việc cắt mỏ gà càng trở lên khó khăn hơn. Khi này cắt mỏ sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của gà. Thời điểm thích hợp nhất mà các bạn có thể lựa chọn:

  • Gà đẻ trứng: Cắt mỏ lần đầu khi gà đã được 4 tuần tuổi và cắt lần thứ 2 khi gà 18 tuần tuổi. Ngoài ra, bạn có thể cắt lần tiếp theo trong khoảng 4 – 6 tháng theo sự phát triển mỏ gà.
  • Gà lấy thịt: Đối với gà nuôi lấy thị nên cắt mỏ khi đạt từ 16 đến 20 ngày tuổi. Lúc này gà sẽ bắt đầu mọc lông và có tình trạng cắn mổ lẫn nhau trong đàn.
Tiêu chí cần biết khi cắt mỏ gà
Tiêu chí cần biết khi cắt mỏ gà

Giống gà

Để xác định số lần cắt mỏ, các bạn có thể dựa trên giống gà. Gà đẻ trứng sẽ có tình trạng cắn mổ nhau nhiều hơn nên tần suất cắt mỏ cũng nhiều hơn so với gà nuôi lấy thịt. Đối với những con gà trống chọn để làm giống thì người nuôi không cần tiến hành cắt mỏ gà.

Độ dài cần cắt

Mỏ gà nên được cắt ở một độ dài phù hợp. Phần mỏ cắt bằng ½ mở trên và ⅓ mỏ dưới đối với gà đẻ trứng. Nếu nuôi gà với mục đích lấy thịt thì chỉ cần cắt ⅓  mỏ trên và ¼ mỏ dưới. Trong những lần cắt mỏ sau, các bạn nên cắt tương ứng với vết cắt lần trước đó.

Chăm sóc gà cắt mỏ

Gà nên được cắt mỏ vào những hôm có thời tiết tốt. Để sức khỏe trước và sau khi cắt mỏ gà tốt nhất, các bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên theo dõi và quan sát tình trạng gà trước và sau khi cắt.
  • Cho gà uống nước pha với vitamin K trong vài ngày.
  • Xây dựng chế độ ăn tự do, đổ đồ ăn nhiều để tránh mỏ gà chạm vào đáy hoặc thành máng.
Chăm sóc hiệu quả cho gà
Chăm sóc hiệu quả cho gà

Những cách cắt mỏ gà hiệu quả

Hiện nay, trên thị trường có 2 phương pháp cắt mỏ gà được sử dụng phổ biến nhất. Tùy theo nhu cầu mà các bạn có thể đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

Cắt mỏ thủ công

Với phương pháp cắt thủ công chúng ta sẽ cần chuẩn bị dao và thớt được làm sạch. Cách này phù hợp khi nuôi gà với số lượng ít, quy mô nhỏ. Quy trình thực hiện cắt mỏ như sau:

  • Bước 1: Đốt dao trên bếp đến khi phần lưỡi dao đỏ hồng.
  • Bước 2: Đặt thớt lên vừa tầm cắt. Một người sẽ giữ chân và cánh gà, người cắt mỏ có nhiệm vụ giữ đầu gà.
  • Bước 3: Chúng ta sử dụng tay để cố định phần mỏ cần cắt lên thớt để mỏ trên và mỏ dưới khít với nhau.
  • Bước 4: Sử dụng dao sắc đã được nung đỏ để bắt mỏ gà từ vị trí đã xác định trước đó và nghiêng theo góc 60 độ. Thời gian cắt chỉ diễn ra khoảng 1 – 2 giây. Sau khi mỏ đứt, các bạn giữ lưỡi dao lại vết cắt trong vài giây để tránh chảy máu.
  • Bước 5: Khi vết cắt khô, gà có thể được trở lại chuồng. Trường hợp vết cắt chảy máu, bạn sử dụng dao nóng đỏ cà lại thêm lần nữa.
Phương pháp cắt mỏ cho gà
Phương pháp cắt mỏ cho gà

Cắt mỏ bằng máy

Tất nhiên phương pháp cắt mỏ gà bằng máy sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều. Cách thức này phù hợp khi nuôi gà với quy mô lớn. Sau khi lắp lưỡi dao vào máy và khởi đồng, chúng ta đợi vài giây để lưỡi dao đỏ rồi đưa mỏ gà vào lỗ để thực hiện cắt.

Việc cắt bằng máy sẽ nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu không có kỹ thuật, các bạn nên nhờ kỹ thuật viên chuyên thực hiện cắt mỏ thực hiện để tránh có sai sót khiến gà bị tổn thương.

Đoạn kết

Thông tin về quy trình cắt mỏ gà đã được chia sẻ qua bài viết. Nha cai uy tin 77 hy vọng rằng các bạn có thể dễ dàng thực hiện kỹ thuật cắt mỏ một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *